เป้าหมาย

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week 19-20 : คู่อันดับและกราฟ

Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้

เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายของกราฟบนระนาบพิกัดฉากและ เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุดได้ และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






19 - 20

22 ก.ย. 2557
ถึง
3 ต.ค. 2557

โจทย์
คู่อันดับและกราฟ
Key  Question
นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ ซักถามข้อสงสัย
- นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
- นำเสนอการเขียนคู้อันดับที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิต
- ผังคู่อันดับ

- ตารางเปรียบเทียบปริมาณคู่อันดับ

ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม คู่อันดับชวนคิด แสนประทับใจ เรา-เพื่อน
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการจับคู่ก่อนครูจะเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา คู่อันดับและกราฟ
- นักเรียนร่วมอภิปรายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรม คู่อันดับในการสร้างกราฟ ข้อมูลพื้นฐาน
- ครูและเพื่อนๆ ช่วยตั้งคำถามสู่การเรียนรู้ให้เพื่อน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคู่อับดับมีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟอย่างไร?”
1. ครูให้นักเรียนเขียนคู่อันดับจากแผนภาพ


2 ครูเขียนคู่อันดับโดยให้สมาชิกตัวที่หนึ่งแสดงจำนวนสัปดาห์

.เชื่อม : นักเรียนร่วมกันเสนอความคิดเห็น ในความเข้าใจพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนออกมาแชร์ความเข้าใจ
เฉลย
ข้อที่ 1

ข้อที่ 2

- นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ของคู่อันดับกับการเขียนกราฟลงในสมุดทดคิด
- นักเรียนเขียนกราฟจากคู่อันดับที่อยู่ในตารางที่กำหนดให้
ใช้ : เขียนกราฟจากกระดาษกราฟที่มีตารางมาให้ ฝึกการกำหนดจุดจากคู่อันดับ
- สรุปความเข้าใจลงในสมุดทดคิดการเขียนกราฟเพื่อเทียบปริมาณ
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองคิด ให้ครูและเพื่อนๆ รับฟัง แล้วร่วมตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่สงสัย
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเกี่ยวการสร้างกราฟและเขียนคู่อันดับ ในการกราฟที่ครูนำมาให้
- นักเรียนสร้างชุดความรู้เกี่ยวกับคู่อันดับและการเขียนกราฟ
- ชาร์ตสรุปความเข้าใจการเรียนรู้คู่อันดับและการเขียนกราฟ
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
- สืบค้นข้อมูลความสัมพันธ์ของคู่อันดับ และการเขียนกราฟ
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับคู่อันดับ และการเขียนกราฟ

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
- ชาร์ตความรู้ถ่ายทอดความเข้าใจการเขียนกราฟ
- สรุปการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย


ความรู้
การอ่านและแปลความหมายของกราฟบนระนาบพิกัดฉากและ เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุด
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์คู่อันดับและกราฟ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด


ภาพกิจกรรมการเรียนรู้คณิต คู่อันดับและกราฟ

_นักเรียนทุกคนเรียนเรื่องสมการเชิงเส้น เสร็จสิ้น
ทุกคนต่างมีพื้นฐานในการนำข้อมูลมาสร้างสรรค์การเรียนรู้ในเรื่องคู่อันดับและการเขียนกราฟ
ครูยกสร้างกิจกรรมให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกันผ่านการพูดตุดอุปกรณ์ที่มีและนำมาแลกเปลี่ยนจับคู่อันดับซึ่งกัน แล้วสุดท้ายโยงเข้าสู่ความหมายของคู่อันดับก่อนโยงเข้าสู่การเขียนกราฟ
นักเรียนทุกคนเตรียมสมุดกราฟ มาด้วยก่อนเรียนรู้ครูฝากFlip classroom ให้นักเรียนไปเรียนรู้วิธีการสร้างกราฟ 


_ ถึงวันเรียนรู้ทุกคนนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอกัน ก่อนโยงเข้าสู่เนื้อหาหลักในการเขียนกราฟ
ทุกคนสร้างกราฟอย่างงานในคลอดเดรนที่ 1 อย่างง่าย (+ , +)
ครูอธิบายโยงเข้าสู่เรื่องราว การสร้างกราฟทั้งสี่คลอดเดรนและทุกคนได้เห็นการสร้างของครูละเพื่อนๆ ที่ทุกคนโยงความเข้าใจของตนเองและเพื่อนๆ 


1 ความคิดเห็น:

  1. _นักเรียนทุกคนเรียนเรื่องสมการเชิงเส้น เสร็จสิ้น
    ทุกคนต่างมีพื้นฐานในการนำข้อมูลมาสร้างสรรค์การเรียนรู้ในเรื่องคู่อันดับและการเขียนกราฟ
    ครูยกสร้างกิจกรรมให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกันผ่านการพูดตุดอุปกรณ์ที่มีและนำมาแลกเปลี่ยนจับคู่อันดับซึ่งกัน แล้วสุดท้ายโยงเข้าสู่ความหมายของคู่อันดับก่อนโยงเข้าสู่การเขียนกราฟ
    นักเรียนทุกคนเตรียมสมุดกราฟ มาด้วยก่อนเรียนรู้ครูฝากFlip classroom ให้นักเรียนไปเรียนรู้วิธีการสร้างกราฟ

    _ ถึงวันเรียนรู้ทุกคนนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอกัน ก่อนโยงเข้าสู่เนื้อหาหลักในการเขียนกราฟ
    ทุกคนสร้างกราฟอย่างงานในคลอดเดรนที่ 1 อย่างง่าย (+ , +)
    ครูอธิบายโยงเข้าสู่เรื่องราว การสร้างกราฟทั้งสี่คลอดเดรนและทุกคนได้เห็นการสร้างของครูละเพื่อนๆ ที่ทุกคนโยงความเข้าใจของตนเองและเพื่อนๆ

    ตอบลบ