Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายของกราฟบนระนาบพิกัดฉากและ
เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุดได้
และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19 - 20
22 ก.ย. 2557
ถึง
3 ต.ค. 2557
|
โจทย์
คู่อันดับและกราฟ
Key Question
นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ
ซักถามข้อสงสัย
-
นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
- นำเสนอการเขียนคู้อันดับที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิต
- ผังคู่อันดับ
- ตารางเปรียบเทียบปริมาณคู่อันดับ
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม ‘คู่อันดับชวนคิด แสนประทับใจ
เรา-เพื่อน’
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการจับคู่ก่อนครูจะเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา
คู่อันดับและกราฟ
- นักเรียนร่วมอภิปรายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรม
คู่อันดับในการสร้างกราฟ ข้อมูลพื้นฐาน
- ครูและเพื่อนๆ ช่วยตั้งคำถามสู่การเรียนรู้ให้เพื่อน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคู่อับดับมีความสัมพันธ์กับการสร้างกราฟอย่างไร?”
1. ครูให้นักเรียนเขียนคู่อันดับจากแผนภาพ
2 ครูเขียนคู่อันดับโดยให้สมาชิกตัวที่หนึ่งแสดงจำนวนสัปดาห์
.เชื่อม : นักเรียนร่วมกันเสนอความคิดเห็น
ในความเข้าใจพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนออกมาแชร์ความเข้าใจ
เฉลย
ข้อที่ 1
ข้อที่ 2
-
นักเรียนออกแบบความสัมพันธ์ของคู่อันดับกับการเขียนกราฟลงในสมุดทดคิด
- นักเรียนเขียนกราฟจากคู่อันดับที่อยู่ในตารางที่กำหนดให้
ใช้ : เขียนกราฟจากกระดาษกราฟที่มีตารางมาให้ ฝึกการกำหนดจุดจากคู่อันดับ
- สรุปความเข้าใจลงในสมุดทดคิดการเขียนกราฟเพื่อเทียบปริมาณ
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองคิด ให้ครูและเพื่อนๆ รับฟัง
แล้วร่วมตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่สงสัย
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเกี่ยวการสร้างกราฟและเขียนคู่อันดับ ในการกราฟที่ครูนำมาให้
-
นักเรียนสร้างชุดความรู้เกี่ยวกับคู่อันดับและการเขียนกราฟ
- ชาร์ตสรุปความเข้าใจการเรียนรู้คู่อันดับและการเขียนกราฟ
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
- สืบค้นข้อมูลความสัมพันธ์ของคู่อันดับ
และการเขียนกราฟ
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับคู่อันดับ และการเขียนกราฟ
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
-
ชาร์ตความรู้ถ่ายทอดความเข้าใจการเขียนกราฟ
-
สรุปการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
การอ่านและแปลความหมายของกราฟบนระนาบพิกัดฉากและ
เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุด
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์คู่อันดับและกราฟ
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน
ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ
คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้คณิต คู่อันดับและกราฟ
_นักเรียนทุกคนเรียนเรื่องสมการเชิงเส้น เสร็จสิ้น
ทุกคนต่างมีพื้นฐานในการนำข้อมูลมาสร้างสรรค์การเรียนรู้ในเรื่องคู่อันดับและการเขียนกราฟ
ครูยกสร้างกิจกรรมให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกันผ่านการพูดตุดอุปกรณ์ที่มีและนำมาแลกเปลี่ยนจับคู่อันดับซึ่งกัน แล้วสุดท้ายโยงเข้าสู่ความหมายของคู่อันดับก่อนโยงเข้าสู่การเขียนกราฟ
นักเรียนทุกคนเตรียมสมุดกราฟ มาด้วยก่อนเรียนรู้ครูฝากFlip classroom ให้นักเรียนไปเรียนรู้วิธีการสร้างกราฟ
_ ถึงวันเรียนรู้ทุกคนนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอกัน ก่อนโยงเข้าสู่เนื้อหาหลักในการเขียนกราฟ
ทุกคนสร้างกราฟอย่างงานในคลอดเดรนที่ 1 อย่างง่าย (+ , +)
ครูอธิบายโยงเข้าสู่เรื่องราว การสร้างกราฟทั้งสี่คลอดเดรนและทุกคนได้เห็นการสร้างของครูละเพื่อนๆ ที่ทุกคนโยงความเข้าใจของตนเองและเพื่อนๆ
_นักเรียนทุกคนเรียนเรื่องสมการเชิงเส้น เสร็จสิ้น
ตอบลบทุกคนต่างมีพื้นฐานในการนำข้อมูลมาสร้างสรรค์การเรียนรู้ในเรื่องคู่อันดับและการเขียนกราฟ
ครูยกสร้างกิจกรรมให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกันผ่านการพูดตุดอุปกรณ์ที่มีและนำมาแลกเปลี่ยนจับคู่อันดับซึ่งกัน แล้วสุดท้ายโยงเข้าสู่ความหมายของคู่อันดับก่อนโยงเข้าสู่การเขียนกราฟ
นักเรียนทุกคนเตรียมสมุดกราฟ มาด้วยก่อนเรียนรู้ครูฝากFlip classroom ให้นักเรียนไปเรียนรู้วิธีการสร้างกราฟ
_ ถึงวันเรียนรู้ทุกคนนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอกัน ก่อนโยงเข้าสู่เนื้อหาหลักในการเขียนกราฟ
ทุกคนสร้างกราฟอย่างงานในคลอดเดรนที่ 1 อย่างง่าย (+ , +)
ครูอธิบายโยงเข้าสู่เรื่องราว การสร้างกราฟทั้งสี่คลอดเดรนและทุกคนได้เห็นการสร้างของครูละเพื่อนๆ ที่ทุกคนโยงความเข้าใจของตนเองและเพื่อนๆ