เป้าหมาย

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week 16 -18 : สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ และสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ และนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






16 - 18

1 - 12
 ก.ย. 2557


โจทย์
ความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่า 8 หรือ 4 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6 หรือไม่?
- นักเรียนคิดว่าสมการสองสมการที่จะเท่ากัน จะมีความสัมพันธ์อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากับของสมการ 2 สมการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับโจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- รูปทรงแบบรูปและความสัมพันธ์
- คอมพิวเตอร์ โปรแกรมGSP
ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม 
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกม 2 รูปต่อไปนี้ คือ
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นำเสนอวิธีการที่แตกต่าง แบบรูปและความสัมพันธ์(pattern) ถัดไป ตามความเข้าใจของเพื่อนๆ ที่นำเสนอแตกต่าง
- ครูอธิบายความเข้าใจของความสัมพันธ์ผ่านโปรแกรมGSP
ใช้ : นักเรียนทำใบงานแบบรูปและความสัมพันธ์ ตามโจทย์ที่กำหนดให้และสร้างโจทย์ขึ้นมาเอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า 8 หรือ 4 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6 หรือไม่?
 เชื่อม : นักเรียนร่วมเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม ทุกคนเขียนตัวอย่างโจทย์
วิธิคิด.
“พิจารณาสมการ x - 2 = 6
แทนค่า x = 8 จะได้ 8 - 2 = 6 ทำให้สมการเป็นจริง
แทนค่า x = 4 จะได้ 4 - 2 ไม่เท่ากับ 6 ทำให้สมการเป็นเท็จ
ดังนั้น 8 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6
- นักเรียนลองตั้งโจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวให้เพื่อนๆ ฝึกทำ
ชง : ครูพานักเรียนฝึกทำโจทย์สถานการณ์การคิด สมบัติการเท่ากัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสมการสองสมการที่จะเท่ากัน จะมีความสัมพันธ์อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับผลลัพธ์ของสมการทั้ง 5 ข้อ จากการนำเสนอความเข้าใจของแต่ละคน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วม
อภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนเขียนโจทย์ที่กำหนดให้เป็นการบ้านflip classroom สมบัติการเท่ากันของสมการและการแก้ปัญหาโจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- การ์ตูนถ่ายทอดความเข้าใจสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- เขียนสรุปชาร์ตการแก้โจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- สังเกตแบบรูปความสัมพันธ์เพิ่มเติม จากโปรแกรมGSP จากครูอธิบาย
- ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- ชาร์ตถ่ายทอดความเข้าใจและการ์ตูนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ความรู้
การวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ และสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว


สัปดาห์หน้าจะเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นๆ ให้นักเรียนร่วมคิดวิเคราะห์

เรียนคิดวิเคคราะห์ความรู้ควบคู่กับการเรียนรู้ICT ให้เด็กๆ ได้เชื่อมโยงความรู้ที่เรียนคิดหาวิธีการนำเสนองานคนละ 3 นาที


งานเดี่ยว ทุกคนออกแบบโครงเรื่องมานำเสนอกับครูก่อนจะลงมือทำคลิป

1 ความคิดเห็น:

  1. ในการเรียนรู้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เป็นการเรียนรู้พื้นฐานทางพีชคณิต
    นักเรียนชั้น ม.1 ได้หาค่าของตัวแปรที่หายไป จากที่ครูกำหนดให้ เช่น a + 15 = 23
    ครูถามว่า a มีค่าเท่า? แล้วให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิด/คำตอบ แล้วให้นักเรียนเห็นแบบรูปของวิธีคิดต่างๆ จากของเพื่อนๆ แล้วของครูที่คอยจักระบบข้อมูลชุดความรู้ต่างๆ ให้นักเรียนเห็นแบบรูป
    ค่อยๆ เริ่มจากง่ายไปหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นๆ เช่น 56y - 12 = 84 ให้นักเรียนหาค่าของ y มีค่าเท่าไร?
    ทุกคนจะได้เห็นวิธีที่แตกต่างและท้าทายมากขึ้น ทุกคนได้เห็นกระบวนการคิดในแบบต่างๆ
    ก่อนที่ครูจะให้การบ้านการคิดกลับไปทำที่บ้าน พร้อมกับโจทย์สถานการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ให้นักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
    ค่อยให้นักเรียนนำวิธีการ

    ตอบลบ