Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง
รูปเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
รูปเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติกับภาพสองมิติได้ สามารถสื่อสารและนำเสนอภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า
ด้านข้าง หรือด้านบน ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
เชื่อมโยงความรู้โดยการวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง
หรือด้านบนได้และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
12 - 15
4 ส.ค. 2557
ถึง
29 ส.ค. 2557
|
โจทย์
ความสัมพันธ์ระหว่าง
รูปเรขาคณิต
2 มิติและ 3 มิติ
Key Question
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง
จากภาพเพียงภาพเดียวกัน
- นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ใดที่มองทางด้านหน้า
(front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view) ทั้ง 3 ด้าน จากภาพดังกล่าว
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับ
รูปเรขาคณิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ กับเรขาคณิต 3 มิติ
- คอมพิวเตอร์ power point / GSP
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับเลขยกกำลัง
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
- ครูพานักเรียนดูPower point เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
-ครูใช้คำถาม “นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง
จากภาพเพียงภาพเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เห็น
- เพื่อนๆ
มีส่วนรับฟังความคิดเห็นและเพิ่มเติมจากสิ่งที่เพื่อนถ่ายทอดยังไม่ครบ
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตรูปต่อไปนี้
-ครูใช้คำถาม “นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง
จากภาพเพียงภาพเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เห็น
- ครูตั้งคำถามสม่ำเสมอเพื่อให้นักเรียนคนอื่นๆ
ได้อธิบายความเข้าใจไปพร้อมด้วย
ชง : ครูให้ดูรูปทรงที่กำหนดให้ต่อไปนี้ แล้วให้”นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ใดที่มองทางด้านหน้า
(front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view) ทั้ง 3 ด้าน จากภาพดังกล่าว?”
- ครูติดภาพรูปทรงเรขาคณิตฯ ให้นักเรียนช่วยเขียนทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view)
ใช้ : ครูให้นักเรียนหาทั้ง 3 ด้าน ทั้งสองรุปที่กำหนดให้ > เฉลย |
ภาระงาน
- นักเรียนออกแบบรูปที่เกิดจากการมอง
3 ด้าน ลงในสมุดทดคิด
- เขียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์รูปเรขาคณิต
2 มิติและเรขาคณิต 3 มิติ
-
นักเรียนร่วมเสนอวิธีคิดและร่วมอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต
2 มิติ
และรูปเรขาคณิต3 มิติ
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับเราขาคณิต 2 มิติ และเรขาคณิต 3 มิติ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเราขาคณิต
2 มิติ
ลงในสมุดคณิตฯ
|
ความรู้
รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติกับภาพสองมิติได้ สามารถสื่อสารและนำเสนอภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า
ด้านข้าง หรือด้านบน ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
เชื่อมโยงความรู้โดยการวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง
หรือด้านบนได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอคความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ก่อนหน้านี้ช่วงปิด Quarter 1/2557 นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้พื้นฐานรูปเรขาคณิตสองมิติกัลสามมิติ นักเรียนได้เรียนมาแล้วประมาณ 3 สัปดาห์
ตอบลบเรื่องเกี่ยวกับรูปร่างและรูปทรง จึงง่ายต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในTopic ดังกล่าวมา
ในเรื่องนี้นักเรียนมองเห็นภาพการมองด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view)
ด้วยวิธีการหลากหลายในการสื่อความหมายจากภาพที่เห็น
โดยครูพานักเรียนวิเคราะห์ภาพปริซึมฐานสามเหลี่ยม โดยยกตัวอย่างกรณีของสัตว์ทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ นก เสือ และหมี
ในรู้ดังกล่าวปริซึมฐานสามเหลี่ยม นก-เห็นภาพรฝุปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า 2 รูปขีดคั้นตรงกลาง , หมี-เห็นภาพรูปสามเหลี่ยม , เสือ-เห็นภาพรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า
จากนั้นนักเรียนได้มองภาพที่ซับซ้อนขึ้นโดยมองผ่านภาพลูกบาศก์ ซึ่งลักษณะรูปทรงที่ท้าทายต่อการคิดของผู้เรียน
พี่ชาติ : สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการหาปริมาตรและรูปทรง 3 มิติ โดยเชื่อมโยงฐานความรู้เดิม(met before) อธิบายการพื้นภาพทั้ง 3 ด้าน และยังช่วยอธิบาย show and share ให้เพื่อนๆ และคุณครูได้มองเห็นภาพ
พี่ๆ ผู้หญิงหลายๆ คน : ตั้งคำถามได้น่าสนใจเกี่ยวกับรูปทรงที่เกิดขึ้น เพื่อเชื่อมโยงสู่การหาคำตอบที่หลากหลายวิธี และทุกคนได้ออกแบบรูปร่าง-รูปทรงวิธีการคิดลงในสมุดทดคิดสม่ำเสมอ
*ในTopicนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้ในมิติที่ท้าทายมากขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ที่เหลือ เป็นการต่อรูปร่างจากภาพที่เกิดขึ้น 3 ด้าน
- โจทย์ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนการเรียนรู้นี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนและยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการคิด เชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ เพื่อนำมาแก้ปัญหา
ครูผู้สอนจะนำมาพานักเรียนคิด วันละ 5-10 นาที ในทุกๆ ชั่วโมงของการเรียนการสอนคณิตฯ