เป้าหมาย

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ

เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

week 12-15: ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ

Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 
รูปเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติกับภาพสองมิติได้ สามารถสื่อสารและนำเสนอภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านบน ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
เชื่อมโยงความรู้โดยการวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์  เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า  ด้านข้าง  หรือด้านบนได้และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






12 - 15

4 ส.ค. 2557
ถึง
29 ส.ค. 2557


โจทย์
ความสัมพันธ์ระหว่าง
รูปเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ
Key  Question
นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง จากภาพเพียงภาพเดียวกัน
- นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ใดที่มองทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view) ทั้ง 3 ด้าน จากภาพดังกล่าว

เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับ
รูปเรขาคณิต

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ กับเรขาคณิต 3 มิติ
- คอมพิวเตอร์ power point / GSP

ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับเลขยกกำลัง
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
- ครูพานักเรียนดูPower point เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

-ครูใช้คำถาม “นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง จากภาพเพียงภาพเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เห็น

- เพื่อนๆ มีส่วนรับฟังความคิดเห็นและเพิ่มเติมจากสิ่งที่เพื่อนถ่ายทอดยังไม่ครบ

ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตรูปต่อไปนี้
-ครูใช้คำถาม “นักเรียนเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง จากภาพเพียงภาพเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เห็น
- ครูตั้งคำถามสม่ำเสมอเพื่อให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้อธิบายความเข้าใจไปพร้อมด้วย
ชง :  ครูให้ดูรูปทรงที่กำหนดให้ต่อไปนี้ แล้วให้”นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ใดที่มองทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view) ทั้ง 3 ด้าน จากภาพดังกล่าว?”
- ครูติดภาพรูปทรงเรขาคณิตฯ ให้นักเรียนช่วยเขียนทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view)
 ใช้ : ครูให้นักเรียนหาทั้ง 3 ด้าน ทั้งสองรุปที่กำหนดให้  > เฉลย
- ครูให้ใบงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และรูปเรขาคณิต3 มิติ
ภาระงาน
- นักเรียนออกแบบรูปที่เกิดจากการมอง 3 ด้าน ลงในสมุดทดคิด
- เขียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์รูปเรขาคณิต 2 มิติและเรขาคณิต 3 มิติ
- นักเรียนร่วมเสนอวิธีคิดและร่วมอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และรูปเรขาคณิต3 มิติ

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับเราขาคณิต 2 มิติ และเรขาคณิต 3 มิติ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเราขาคณิต 2 มิติ ลงในสมุดคณิตฯ
ความรู้
รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติกับภาพสองมิติได้ สามารถสื่อสารและนำเสนอภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านบน ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
เชื่อมโยงความรู้โดยการวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์  เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า  ด้านข้าง  หรือด้านบนได้

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอคความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ Active Learning 
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ม.1 ในสัปดาห์ที่ 12-13
 โจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ : Maths Thinking


นักเรียนได้ใช้ทักษะการสองภาพ 3 มิติ (Visual) มาใช้ในการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่ครูนำมาพามาทำกิจกรรมการเรียนการสอน
ในครั้งนี้เป็นการเทียบค่าจากรูปทรงที่กำหนดให้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตที่ทับซ้อนกันหลายๆ รูป แล้วให้นักเรียนสังเกตุและวิเคราะห์


1 ความคิดเห็น:

  1. ก่อนหน้านี้ช่วงปิด Quarter 1/2557 นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้พื้นฐานรูปเรขาคณิตสองมิติกัลสามมิติ นักเรียนได้เรียนมาแล้วประมาณ 3 สัปดาห์
    เรื่องเกี่ยวกับรูปร่างและรูปทรง จึงง่ายต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในTopic ดังกล่าวมา
    ในเรื่องนี้นักเรียนมองเห็นภาพการมองด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) และด้านบน (top view)
    ด้วยวิธีการหลากหลายในการสื่อความหมายจากภาพที่เห็น
    โดยครูพานักเรียนวิเคราะห์ภาพปริซึมฐานสามเหลี่ยม โดยยกตัวอย่างกรณีของสัตว์ทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ นก เสือ และหมี
    ในรู้ดังกล่าวปริซึมฐานสามเหลี่ยม นก-เห็นภาพรฝุปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า 2 รูปขีดคั้นตรงกลาง , หมี-เห็นภาพรูปสามเหลี่ยม , เสือ-เห็นภาพรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า
    จากนั้นนักเรียนได้มองภาพที่ซับซ้อนขึ้นโดยมองผ่านภาพลูกบาศก์ ซึ่งลักษณะรูปทรงที่ท้าทายต่อการคิดของผู้เรียน
    พี่ชาติ : สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการหาปริมาตรและรูปทรง 3 มิติ โดยเชื่อมโยงฐานความรู้เดิม(met before) อธิบายการพื้นภาพทั้ง 3 ด้าน และยังช่วยอธิบาย show and share ให้เพื่อนๆ และคุณครูได้มองเห็นภาพ
    พี่ๆ ผู้หญิงหลายๆ คน : ตั้งคำถามได้น่าสนใจเกี่ยวกับรูปทรงที่เกิดขึ้น เพื่อเชื่อมโยงสู่การหาคำตอบที่หลากหลายวิธี และทุกคนได้ออกแบบรูปร่าง-รูปทรงวิธีการคิดลงในสมุดทดคิดสม่ำเสมอ
    *ในTopicนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้ในมิติที่ท้าทายมากขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ที่เหลือ เป็นการต่อรูปร่างจากภาพที่เกิดขึ้น 3 ด้าน

    - โจทย์ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนการเรียนรู้นี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนและยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการคิด เชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ เพื่อนำมาแก้ปัญหา
    ครูผู้สอนจะนำมาพานักเรียนคิด วันละ 5-10 นาที ในทุกๆ ชั่วโมงของการเรียนการสอนคณิตฯ

    ตอบลบ